kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh

Chống gù lưng vẹo cột sống cho trẻ em bằng cách nào?

Chống gù lưng vẹo cột sống là vấn đề ngày càng được xã hội và các bậc phụ huynh quan tâm hơn bởi tỷ lệ trẻ em mắc các tật này đang tăng lên một cách đáng báo động. Để phòng tránh gù lưng cho trẻ thì việc đầu tiên các bậc phụ huynh nên làm là phải bổ sung cho mình những hiểu biết về các tật này. Tiếp đó, mới có thể đưa ra các biện pháp phòng tránh thích hợp. Mời phụ huynh cùng tìm hiểu về gù lưng, vẹo cột sống qua bài viết sau đây.

1. Nguyên nhân gây gù lưng vẹo cột sống và tác hại của nó

1.1. Nguyên nhân

Bệnh gù lưng có thể được gây ra bởi những nguyên nhân bệnh tật và bẩm sinh. Trong đó, những nguyên nhân bệnh tật có thể kể đến như bệnh còi xương, lao cột sống, u bướu cột sống hoặc viêm khớp…Ngoài ra, có một nguyên nhân mà cha mẹ ít để ý là do “khủng hoảng tuổi dậy thì”. Đối với những bé đang dậy thì, vì chưa quen với việc ngực phát triển lớn dần nên hay đi khom lưng để giấu chúng đi.

Nhưng đáng nói rằng, chính thói quen và tư thế ngồi học không đúng của trẻ lại là nguyên nhân chính khiến các em bị mắc tật này. Khi các trẻ còn nhỏ, mặc dù xương của các em dẻo nhưng rất mềm và dễ cong vẹo. Các đốt sống, gân cổ và dây chằng của trẻ vẫn còn yếu. Vì thế nếu ngồi học, ngồi chơi không đúng tư thế hay mang vác cặp sách quá nặng cũng dễ khiến các em mắc các bệnh này.

tu the ngoi hoc khong dung - Chống gù lưng vẹo cột sống cho trẻ em bằng cách nào?

Bàn ghế không phù hợp với chiều cao của cơ thể cũng khiến học sinh ngồi sai tư thế. Ảnh Internet

1.2. Tác hại của việc không phòng chống gù lưng vẹo cột sống cho trẻ kịp thời và phù hợp

Gù lưng vẹo cột sống nếu chỉ bị ở mức độ nhẹ thì không gây ra hậu quả nào nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu không phát hiện kịp thời, để bệnh diễn tiến nặng thì rất gây hại cho sức khỏe. Cụ thể, bệnh có thể làm mòn, dẹt các đốt sống. Hơn nữa là gây biến dạng lồng ngực, chèn ép tim, phổi khiến bé đau nhức, khó thở. Như vậy, việc học tập và cuộc sống của trẻ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.

2. Các biện pháp phòng chống gù lưng vẹo cột sống cho trẻ em

2.1. Tư thế ngồi học lành mạnh

Ngồi học một chỗ suốt hàng giờ liền chính là đặc thù của việc học ở Việt Nam. Vì thế, bàn ghế mà các em sử dụng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tư thế ngồi học của trẻ. Cha mẹ và nhà trường nên tạo điều kiện tốt nhất để trẻ được sử dụng bàn ghế chống gù lưng # phù hợp với chiều cao của mình.

Khi học bài, cha mẹ hãy tạo cho trẻ thói quen ngồi ngay ngắn. Cẳng chân và đùi của trẻ phải tạo ra góc 90 độ. Chọn mua ghế tựa để trẻ có thể tựa vào một cách thoải mái nhất.

goc hoc tap dat chuan - Chống gù lưng vẹo cột sống cho trẻ em bằng cách nào?

Góc học tập đầy đủ ánh sáng, bàn ghế thoải mái sẽ hỗ trợ tư thế của trẻ ở trạng thái tốt nhất. Ảnh Internet

2.2. Rèn thói quen sinh hoạt và vận động tốt

Để không bị gù lưng, cha mẹ nên tránh đừng để trẻ ngồi xem tivi hay xem phim quá nhiều vì như thế sẽ càng gây áp lực lên trên cột sống. Thay vì đó, hãy khuyến khích trẻ tham gia các môn thể thao, hoạt động ngoài trời. Thường xuyên tắm nắng vào buổi sáng cũng sẽ giúp cơ thể hấp thụ được nhiều vitamin D có lợi cho xương hơn.

2.3. Chăm sóc cho cột sống đúng cách

Cột sống có vai trò rất quan trọng trong việc nâng đỡ cả cơ thể. Cột sống còn là nơi nối liền các dây thần kinh, các tế bào trong cơ thể. Massage cột sống và các vùng lân cận chính là một cách vô cùng hữu hiệu để phòng tránh các tật gù lưng, vẹo cột sống.

2.4. Kết hợp với chế độ dinh dưỡng phù hợp

Như đã nói ở trên, bộ xương của trẻ em rất mềm dẻo, dễ bị cong vẹo nếu phải duy trì tư thế xấu trong một thời gian dài. Vì vậy, cha mẹ nên bổ sung các chất tốt cho hệ xương và thực đơn hàng ngày của trẻ. Những loại thực phẩm giàu canxi, vitamin D mà cha mẹ cần phải tăng cường đó chính là sữa, trứng, thịt cá, rau xanh…

thuc pham tot cho xuong - Chống gù lưng vẹo cột sống cho trẻ em bằng cách nào?

Bổ sung canxi, vitamin D vào thực đơn của trẻ để xương luôn chắc khỏe. Ảnh Internet

2.5. Khám sức khỏe tổng quát định kỳ

Ông bà ta có câu “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Trong thời hiện đại, câu nói này vẫn còn giữ nguyên giá trị của nó. Sẽ chẳng có cách nào bảo vệ sức khỏe của con tốt hơn là cho trẻ đi khám tổng quát thường xuyên để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Mặc dù chi phí của việc khám tổng quát là không hề ít, nhưng cha mẹ cũng không nên bỏ qua biện pháp phòng tránh này.

Như vậy, thông qua bài viết về cách chống gù lưng vẹo cột sống mà chúng tôi đề cập trên đây, chắc hẳn cha mẹ đã biết phải làm gì để phòng tránh cho con mình. Những biện pháp trên không có gì là khó khăn hay quá sức đối với trẻ. Nếu thực hiện chúng một cách nghiêm ngặt, con của bạn sẽ có được một vóc dáng cao lớn, khỏe mạnh.

Ka Lang tổng hợp

Cùng danh mục

Filed in: Mẹ và Bé, Sức khỏe