Thứ Năm Tháng Hai 22, 2779
kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh

Top 10+ Truyện Đoản Văn hay mới nhất được đề cử BXH năm 2022

Truyện đoản văn luôn mang đến rất nhiều cảm xúc và ấn tượng nơi bạn đọc, bởi cốt truyện ngắn gọn mà không kém phần ý nghĩa, nhân vật xây dựng giản dị, không chút cầu kỳ mà vẫn có nét đặc biệt riêng. Thông thường, truyện đoản văn sẽ có dung lượng rất ngắn, mỗi câu chuyện nhỏ trong tập đoản văn chỉ từ 10 chương đổ lại, thậm chí có mẩu chuyện chỉ dài bằng một đoạn văn ngắn. Truyện đoản văn có thể là sáng tạo ngẫu hứng của tác giả về tình cảm, cũng có thể là những dòng tâm tư, tản mạn ngẫu hứng hoặc những câu chuyện về truyền thuyết rùng rợn. Sau đây, mình xin giới thiệu tới các bạn top 10 truyện đoản văn đáng đọc nhất hiện nay.

1. Thiếu niên kì quái cạnh nhà tôi

Tác giả: Vãn Chước

Độ dài: 14 chương

Trạng thái: Truyện full

hinh 1 thieu nien ki quai canh nha toi - Top 10+ Truyện Đoản Văn hay mới nhất được đề cử BXH năm 2022

“Thiếu niên kì quái cạnh nhà tôi” là đoản văn ngôn tình rất hay, đan xen giữa tình yêu là cảm giác rùng rợn, bí ẩn bởi truyền thuyết về một căn hộ dính lời nguyền, bất cứ ai dọn vào nơi đây đều sẽ không có kết cục tốt đẹp.

Căn chung cư nơi mà cô nàng Chi Diên đang sống là chung cư cũ, tồn tại đã lâu. Giữa thời buổi hiện đại này, căn chung cư cũ quả thực là quả bom “nặng ký”, về vấn đề an ninh hay sinh hoạt đều thật khó để an tâm. Lầu trên nhà Chi Diên từng có một bà cụ sinh sống, nhưng sau đó bị giết hại rất dã man, kẻ thủ ác còn cướp sạch tiền bạc và bỏ trốn, đến nay vẫn chưa bắt được gã, dẫu cảnh sát đã truy lùng ráo riết nhiều ngày. Từ đó, lầu trên bị bỏ hoang, dù chủ chung cư có ép giá rất thấp vẫn không cho thuê được, vì ai dám ở căn hộ có người chết.

Không ngờ một ngày nọ, một chàng thanh niên tuấn tú lại chuyển tới căn chung cư này, vào ở đúng phòng bà cụ trước kia bị giết. Vẻ mặt thờ ơ, lạnh lùng của anh khiến Chi Diên không nén nổi tò mò, cô lén lút đến gặp anh, mang bánh cho anh, nhưng tuyệt nhiên không thấy anh hồi đáp. Khi Chi Diên vừa bỏ đi, anh mới từ từ mở cửa, ánh mắt nhìn theo cô rất trầm ngâm. Rốt cuộc anh chàng đó là ai, và vì sao anh lại dám chuyển tới căn hộ bị ám? Các bạn hãy cùng đọc truyện để tìm câu trả lời nhé!

2. Xin lỗi, tớ thất hứa!

Tác giả: No Name

Độ dài: 7 chương

Trạng thái: Truyện full

hinh 2 xin loi to that hua 630x1024 - Top 10+ Truyện Đoản Văn hay mới nhất được đề cử BXH năm 2022

Đây là một câu chuyện ngôn tình vừa nhẹ nhàng, cũng không kém phần ngược tâm. Có lẽ đọc xong truyện này, mỗi chúng ta sẽ thấy được hình bóng mình trong đó, kỷ niệm về thời thanh xuân từng thầm thích một người, từng ngốc nghếch đuổi theo bóng dáng người ấy.

Từ Nhã Lam và Cao Viễn Tinh là thanh mai trúc mã, cả hai chơi rất thân. Khi còn nhỏ, Cao Viễn Tinh vốn là chàng trai ấm áp, ngoan ngoãn, với nhiều hoài bão, ước mơ, với mục tiêu sống rõ ràng. Nhưng giờ đây, mọi chuyện đã đổi khác. Cao Viễn Tinh trở nên ham chơi, lơ là trong tất cả mọi việc. Thậm chí, cậu còn không để tâm vào Từ Nhã Lam như trước nữa. Từ Nhã Lam dù rất đau lòng nhưng không thể làm gì, bởi cô đã thích cậu ấy hơn 5 năm rồi.

Năm năm, đâu phải nói buông tay là buông tay dễ vậy? Có điều tình bạn quả là bức tường thành đáng sợ, chỉ cần tiến lên một bước, người trước mặt cũng thành người thương, và đôi khi, từ bạn bè cũng thành người xa lạ, cứ thế lướt qua nhau. Cuối cùng, tình cảm Từ Nhã Lam dành cho Cao Viễn Tinh liệu có được đáp lại?

Mời các bạn đón đọc truyện hiện đại siêu hay này để tìm câu trả lời nhé!

3. Bìm Bìm – Hôm nay đừng chết nhé!

Tác giả: Alata

Độ dài: 5 chương

Trạng thái: Truyện full

hinh 3 bim bim hom nay dung chet nhe 600x600 - Top 10+ Truyện Đoản Văn hay mới nhất được đề cử BXH năm 2022

Trong cuộc đời này, mỗi chúng ta ai cũng đều phải trải qua quãng thời gian hết sức khó khăn. Áp lực xô bồ của cuộc sống hiện đại, nỗi đau riêng, tâm tư riêng, những điều mà tưởng chừng muốn đánh chúng ta đến gục ngã. Nhưng cuộc sống đâu chỉ có hôm nay, chúng ta còn có ngày mai, chúng ta còn niềm hy vọng, và một khi còn hơi thở, chúng ta vẫn còn may mắn hơn rất nhiều người. “Bìm bìm – Hôm nay đừng chết nhé” là đoản văn ngược, có thể lấy đi nước mắt của nhiều bạn đọc về cuộc gặp gỡ tình cờ giữa chàng thanh niên Hoàng Phong và cậu bé An Hải.

Hoàng Phong năm nay đã 25 tuổi, tốt nghiệp một trường đại học bình thường, bằng cấp không có gì nổi trội, vậy nên anh phải nhảy việc liên tục. Anh nghe theo lời khuyên của bạn, rời khỏi thành phố về nơi miền biển, mong tìm được công việc ưng ý. Nhưng đôi khi, cuộc đời không giống mơ. Thậm chí đã từ bỏ tất cả để đến đây, áp lực công việc, mối quan hệ với đồng nghiệp không thuận lợi vẫn chèn ép Hoàng Phong, đến nỗi vào một ngày, anh định tự tử. Không ngờ sau đó, anh thấy được một cậu bé kỳ lạ, dù mặt mũi, cơ thể đầy vết bầm dập, vẫn mỉm cười rất tươi.

Cậu bé hồn nhiên tên An Hải đã khiến Hoàng Phong thay đổi quyết định, từ đó anh và cậu trở thành bạn, cùng trò chuyện, cùng tâm sự nhiều điều. Vậy mà Hoàng Phong không hề biết, ẩn sau nụ cười tươi rói kia, là cuộc sống chẳng khác nào địa ngục, cậu bé An Hải phải trải qua những chuyện còn khủng khiếp hơn anh tưởng, để rồi khi anh tìm cậu bé, cậu ấy đã chết, chết do bị bạo hành. Với văn phong sâu lắng, thấm đượm cảm xúc, “Bìm bìm – Hôm nay đừng chết nhé” là đoản văn rất hay, xứng đáng được xếp vào hàng truyện ngược giàu ý nghĩa nhất. Các bạn hãy thử đọc và cảm nhận truyện nhé!

4. Tuyển tập truyện ngắn – Bách Mục Quỷ

Tác giả: Bách Mục Quỷ

Độ dài: 13 chương

Trạng thái: Truyện full

hinh 4 tuyen tap truyen ngan bach muc quy - Top 10+ Truyện Đoản Văn hay mới nhất được đề cử BXH năm 2022

“Tuyển tập truyện ngắn – Bách Mục Quỷ” là tập đoản văn tổng hợp cả một list gồm các mẩu chuyện nhỏ khác nhau về tình cảm tuổi học trò, hay đôi khi là những sự việc lạ lùng của thế giới tâm linh. 

Người đọc sẽ được trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, từ sự ngọt ngào, nhẹ nhàng đến từ tình yêu lứa đôi, và cả cảm giác hồi hộp, ngạc nhiên đến vỡ òa vì thế giới tâm linh kỳ lạ, huyền ảo. Đôi khi, cũng là cảm giác nghẹn ngào, day dứt vì tình yêu tan vỡ, vì những khoảnh khắc ngược, đau đến tận tâm can. Tập đoản văn với bốn câu chuyện nhỏ, sự trau chuốt, sắc sảo trong từng câu chữ, sự sáng tạo ở nội dung chắc chắn sẽ khiến bạn khó quên. Chúc bạn đọc truyện vui vẻ nhé!

5. Mừng anh trở về – Truyện đoản văn

Tác giả: Phong Miên

Độ dài: 6 chương

Trạng thái: Truyện full

hinh 5 mung anh tro ve - Top 10+ Truyện Đoản Văn hay mới nhất được đề cử BXH năm 2022

Duyên phận luôn là điều gì đó thật kỳ diệu, bởi nó có thể kết nối những con người vốn xa lạ trở thành bạn bè, cũng có thể khiến trong tim con người nảy sinh những tình cảm đơn thuần nhất. Đến với đoản văn đam mỹ này, chúng ta sẽ bắt gặp câu chuyện tình nhẹ nhàng giữa nam nhân vật chính – Hoàng và cậu bé cùng làng chài với Hoàng. 

Hoàng và em ấy cùng sinh ra ở nơi làng chài nghèo khó ven biển. Cuộc sống mưu sinh vất vả, ngư dân luôn phải đối mặt với sóng dữ, chẳng biết sẽ mất mạng lúc nào. Em ấy là cậu bé mồ côi cha mẹ, cha mẹ em đã ra đi bởi trận sóng lớn khi ra khơi đánh cá, giờ em sống với bà. Có lẽ vì cùng cảnh ngộ khó khăn nên thành thân thiết, Hoàng cùng em từng gặp gỡ, tâm sự rất nhiều chuyện.

Cả hai ngồi trên phiến đá, cùng nhìn xa xăm nơi chân trời rộng lớn, cùng ước mơ về cuộc sống ngày mai. Hoàng cứ ngỡ mọi chuyện sẽ bình yên như vậy, câu nói yêu em vừa dứt ra, không ngờ đến năm em 17 tuổi, Hoàng lại mất em mãi mãi, em ra đi để lại Hoàng bơ vơ đơn độc trong cuộc đời. Hoàng vốn nghĩ, anh sẽ đi theo em nhưng đáng tiếc, không thể, Hoàng đã hứa với em, sẽ thay em chăm sóc người bà yếu ớt, bệnh tật.

6. Bàn luận về phương pháp phản công

Tác giả: Quỷ Linh Động

Độ dài: 5 chương

Trạng thái: Truyện full

hinh 6 ban luan ve phuong phap phan cong - Top 10+ Truyện Đoản Văn hay mới nhất được đề cử BXH năm 2022

Giữa dòng đời xô bồ, vào những lúc mệt mỏi vì áp lực cuộc sống hiện đại, bạn rất cần một chốn bình yên xoa dịu mệt mỏi. Vậy thì bộ truyện đoản văn “Bàn luận về phương pháp phản công” sẽ là liều thuốc dành riêng cho bạn, với câu chuyện đam mỹ hết sức nhẹ nhàng, ngọt ngào về cuộc sống đời thường của một cặp đôi đời thường.

Hàn Ninh và An Tư là bạn nối khố, chơi rất thân với nhau. Cả hai cùng đi học, cùng ăn cùng ngủ, cùng ở chung một nhà. Chẳng biết từ khi nào, tình bạn ấy đã trở thành tình yêu, tình yêu thật sâu sắc đến nỗi họ ở bên nhau được hơn hai năm. Ban đầu, An Tư vốn muốn né tránh Hàn Ninh, cậu nhận ra khi ở cạnh anh, trong tim cậu nảy sinh cảm xúc khác lạ. Cậu sợ sẽ gây ảnh hưởng đến anh, không dám để anh nhận ra tình cảm ấy nhưng cậu không hề biết, thực ra Hàn Ninh đã sớm thích cậu rồi.

Mọi hành động, cử chỉ của anh đều là bật đèn xanh, ngầm ám hiệu cho cậu. Đến khi An Tư nhận ra, cả hai đã hạnh phúc như hiện tại. Nếu bạn muốn đắm chìm trong “hũ đường” đam mỹ thì hãy đọc ngay tập đoản này nhé!

7. Kí ức/Chiến Bác – Truyện đoản văn

Tác giả: Phong Lãm Phí Nguyệt

Độ dài: 11 chương

Trạng thái: Truyện full

hinh 7 ki uc chien bac - Top 10+ Truyện Đoản Văn hay mới nhất được đề cử BXH năm 2022

Nhiều năm về trước, Tiểu Tán là đứa trẻ mồ côi không cha mẹ. Cha mẹ anh đã mất trong một vụ tai nạn ô tô kinh hoàng, Tiểu Tán được người dân cứu sống từ đống đổ nát, sau đó vì không có giấy tờ tùy thân xác minh, anh được người ta đưa vào viện mồ côi của nhà thờ. Cái tên Tiểu Tán cũng do nhà thờ đặt cho anh. 

Lần đầu Tiểu Tán gặp Vương Nhất Bác là khi người tài trợ cho viện mồ côi đưa con trai đến thăm viện nhân dịp cậu bé tròn năm tuổi. Khi mới gặp gỡ, vẻ ngây thơ, hồn nhiên, nụ cười rạng rỡ của Vương Nhất Bác đã khiến Tiểu Tán ngây người xúc động. Sau đó anh biết, cậu bé Nhất Bác này, còn có tên khác là Điềm Điềm. Nhờ có Điềm Điềm, cuộc sống của Tiểu Tán thêm sắc màu rực rỡ, Tiểu Tán một lần nữa có gia đình, có hạnh phúc. Anh trở thành anh hai của Điềm Điềm, được nhà họ Vương nhận nuôi.

Tiểu Tán hết sức yêu thương Điềm Điềm, một lòng chiều theo mọi mong muốn của cậu. Cuộc sống trôi qua thật hạnh phúc, tới một ngày, nhà họ Vương xảy ra chuyện, Điềm Điềm và Tiểu Tán trở thành hai đứa trẻ đáng thương không nơi nương tựa, bị người ta ném vào trại tế bần. 

8. Nhật ký làm người của Lâm Ngọc Hoa

Tác giả: Ngũ Nguyệt

Độ dài: 5 chương

Trạng thái: Truyện full

hinh 8 nhat ki lam nguoi của lam ngoc hoa - Top 10+ Truyện Đoản Văn hay mới nhất được đề cử BXH năm 2022

“Nhật ký làm người của Lâm Ngọc Hoa” là đoản ngôn tình được kể dưới góc nhìn của nữ chính Lâm Ngọc Hoa – công chúa Đại Hân. Qua góc nhìn của nữ chính, đoản hiện lên như lời tâm sự, bày tỏ nỗi lòng về mối tình ngược tâm giữa nàng công chúa và cháu trai của Hoàng đế Phục quốc – quốc gia đã bị Đại Hân chinh phạt, cũng như chàng trai mà nàng gặp khi rời cung đến miền quê.

Đại Hân mới tồn tại được hai đời, cả nam nữ đều có thể lên làm hoàng đế, và Lâm Ngọc Hoa chính là công chúa cao quý của Đại Hân, trời sinh thông minh, sắc sảo từ bé, tính tình cứng rắn, quyết liệt, rất xứng đáng trở thành bậc đế vương. Đáng tiếc, trong một chuyến đi săn, Lâm Ngọc Hoa bị ám sát, rơi xuống vực sâu vạn trượng. Tới khi được cứu lên, chân nàng đã bị phế, từ đó ước mơ làm Hoàng đế cũng tan thành mây khói.

Năm Ngọc Hoa 16 tuổi, mẫu thân nàng qua đời, Phụ hoàng sợ nàng nghĩ quẩn, liền tìm những nam nhân tuấn tú nhất đến mua vui cho nàng. Đó cũng là lúc nàng gặp được Tề Vũ. Tề Vũ là cháu trai của Hoàng đế Phục quốc – quốc gia bị Đại Hân chinh phạt, tính tình lạnh nhạt, trầm lặng, luôn tỏ ra an phận. Dần dần, Ngọc Hoa có tình cảm với Tề Vũ, nàng mong muốn hắn trở thành phò mã chính thức của nàng, không còn là nam sủng nữa. Nhưng ái tình chốn cung cấm, liệu có mấy khi được như ý nguyện, hay tất cả chỉ là ảo vọng?

9. Hẹn ước cùng quân

Tác giả: Trầm Miện Kha Phong

Độ dài: 5 chương

Trạng thái: Truyện full

hinh 9 hen uoc cung quan - Top 10+ Truyện Đoản Văn hay mới nhất được đề cử BXH năm 2022

Hàn Mịch Nhi là ái nữ của Trấn quốc công, sau đó nàng được gả vào hoàng cung, trở thành Hoàng hậu được Hoàng đế sủng ái nhất. Nhưng vì hiểu lầm Hoàng đế, Hoàng hậu dứt khoát lạnh nhạt, chống đối chàng, không làm tròn chức trách của bậc mẫu nghi thiên hạ. Cuối cùng hiểu ra tất cả, Hàn Mịch Nhi trúng kịch độc vẫn không nói một lời. Nàng muốn lấy cái chết tạ tội với Lý Uyên – Hoàng đế, người bấy lâu nay luôn dung túng, sủng ái nàng.

Sau khi Hoàng hậu chết, Hoàng đế không nạp thêm thê thiếp, cũng không có Kế hậu. Người cứ thế sống đơn độc cả đời, cho tới khi sinh bệnh mà chết đi. Chuyện tình ngược đến đau lòng mà cũng thật thâm tình giữa Hoàng đế – Hoàng hậu được lưu truyền rất nhiều. Nhưng chết đi, vốn không phải kết thúc hoàn toàn. Vòng đời cũ chấm dứt, để bắt đầu cuộc sống mới sau đó, cuộc sống của riêng Lý Uyên và Hàn Mịch Nhi. 

10. Đồng nhân tình truyện

Tác giả: Khổng Minh

Độ dài: 51 chương

Trạng thái: Truyện full

hinh 10 dong nhan tinh truyen - Top 10+ Truyện Đoản Văn hay mới nhất được đề cử BXH năm 2022

“Đồng nhân tình truyện” tổng hợp list gồm nhiều câu chuyện đồng nhân khác nhau, được sáng tạo dựa trên nhiều bộ phim, truyện tiểu thuyết nổi tiếng như Tây Du Ký, Tam Quốc diễn nghĩa, Lương Sơn Bá và Chúc Anh Đài, Thám tử lừng danh Conan, Doraemon, Thúy Kiều, Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga, Game Onmyoji.

Bên cạnh việc xây dựng cốt truyện độc đáo, vẽ nên cái kết mới cho các nhân vật, tập đoản văn này còn bao gồm tuyến nhân vật có thật như: Sầm La La, Thất Dạ, Sơn Tùng MTP, Iissac. Mỗi một cặp đôi là một phân đoạn riêng biệt, và toàn bộ truyện là sự tưởng tượng của tác giả Khổng Minh, chắc chắn sẽ mang đến cảm xúc khác lạ cho bạn đọc.

Những truyện đoản văn mình đã liệt kê trên đây quả thật đa sắc màu đúng không các bạn? Mỗi một câu chuyện lại mang đến ý nghĩa và nét đặc biệt của nó, tạo nên những ấn tượng khó phai và những giây phút thư giãn dành cho các bạn. Nếu yêu thích những bộ truyện có tình tiết ngắn gọn, cốt truyện không quá phức tạp, các bạn hãy tìm thử list của mình gồm top 10 truyện đoản văn đáng đọc nhất hiện nay nhé! Chúc các bạn đọc truyện vui vẻ!

Nguồn tham khảo truyển đoản văn tại Enovel.vn !

Cùng danh mục

Filed in: Giải trí, Sách online