kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh

Những sai lầm làm mất đi sự tự tin của trẻ

Bố mẹ luôn là tấm gương và là những người có tầm ảnh hưởng lớn nhất, góp phần định hình tính cách của mỗi đứa trẻ. Nếu như sự thấu hiểu, tinh tế trong cách cư xử của bố mẹ có thể khiến bé thoải mái bộc lộ quan điểm và tự tin phát huy thế mạnh của mình thì ngược lại có những sai lầm của bố mẹ có thể làm mất đi sự tự tin của bé.

Sau đây mời các bạn cùng điểm qua một vài sai lầm phổ biến nhất nhé!

1. Luôn chú ý đến nhược điểm của trẻ

Thay vì quan tâm, động viên con mình phát huy điểm mạnh của bản thân, nhiều bố mẹ chỉ chăm chăm vào nhược điểm của con mình. Những câu nói tưởng chừng vô hại nhưng lại khiến trẻ cảm thấy mình kém cỏi, vô dụng và không nhận được sự tôn trọng từ bố mẹ và mọi người. Luôn bị phê bình, trách móc cũng đồng nghĩa với việc không được ghi nhận những gì bé đã làm được sẽ khiến bé mất dần sự tự tin và không muốn cố gắng.

Do đó, bố mẹ cần hiểu rằng là con người ai cũng có nhược điểm và hãy dừng việc xoáy sâu vào những nhược điểm của con bố mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân, cùng con tìm cách khắc phục, hạn chế nhược điểm và khuyến khích con phát huy những ưu điểm của mình.

2. So sánh, chê bai trẻ với đứa trẻ khác

So sanh con minh voi con nha nguoi ta 600x429 - Những sai lầm làm mất đi sự tự tin của trẻ

So sánh con mình với “con nhà người ta”

Là một sai lầm khá phổ biến và hầu hết bố mẹ đều gặp phải, so sánh con mình cùng con người khác là một điều diễn ra tưởng như một điều bình thường và hiển nhiên. Có nhiều bố mẹ còn cho rằng làm như thế con mình sẽ có thêm động lực để cố gắng, vượt lên so với người khác. Thực tế, việc này lại đem lại một kết quả hoàn toàn trái ngược, một đứa trẻ sẽ không thể nào vui vẻ, cố gắng hết mình nếu liên tục bị đem ra so sánh mà có chăng chỉ là cảm giác hiếu thắng.

Nếu mãi vẫn bị so sánh, bố mẹ vô tình đã gieo vào đầu óc bé những suy nghĩ tiêu cực, đố kỵ và ganh ghét với người khác hơn.

3. Thay trẻ làm mọi việc

Thay con lam tat ca moi viec 600x463 - Những sai lầm làm mất đi sự tự tin của trẻ

Thay trẻ làm mọi việc là một sai lầm thường gặp của bố mẹ

Tự lập là một đức tính vô cùng quan trọng và là điều kiện để làm nên thành công của mỗi người hay nói cách khác nếu muốn thành công nhất định phải tự mình cố gắng và làm mọi việc chứ không ai có thể làm giúp kể cả bố mẹ, Do đó, hãy tập cho con tính tự lập ngay từ nhỏ và bắt đầu từ những việc quan trọng nhất. Bố mẹ có thể hỗ trợ cho con bằng cách cho con những lời khuyên, nếu đó là vấn đề quan trọng. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bất kể thế nào bố mẹ cũng cần tôn trọng ý kiến và quyền định của con nhé!

4. Không khuyến khích, động viên và khen ngợi trẻ

Tre can duoc dong vien khich le 1 600x599 - Những sai lầm làm mất đi sự tự tin của trẻ

Trẻ cần được động viên và khen ngợi

Nhiều bố mẹ vẫn cho rằng lời khen chỉ mang tính hình thức và không cần thiết, nhất là đối với những người thân cận như bố mẹ và con cái. Nhưng đó hoàn toàn là một suy nghĩ sai làm bởi thực tế đã chứng minh rằng những đứa trẻ nhận được sự ủng hộ, ghi nhận kết quả và sự nỗ lực của mình sẽ thông minh và hạnh phúc hơn. Ngược lại, chính sự thờ ơ, xem nhẹ những điều nhỏ nhặt lại càng khiến cho trẻ cảm thấy kém cỏi, không bao giờ làm được gì để bố mẹ có thể hài lòng và sinh ra cảm giác chán nản, tự ti.

Vì vậy, hãy là những ông bố bà mẹ hiện đại, tiến bộ và văn minh, nghiêm khắc, thẳng thắn khi con phạm lỗi nhưng cũng đừng quên khen ngợi, động viên khi trẻ làm được một việc tốt nhé bố mẹ!

Uyên Trang

Cùng danh mục

Filed in: Mẹ và Bé