kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh

Bí quyết giữ vóc dáng thon gọn cho mẹ bầu trước và sau sinh

Trong thời gian mangg bầu, các chị em thường được bồi bổ rất nhiều chất dinh dưỡng để con được khỏe mạnh, thông minh hơn và ăn quá nhiều chất bổ cũng chính là nguyên nhân khiến mẹ bầu tăng cân nhanh chóng. Vậy làm sao để giữ được vóc dáng thon gọn như ban đầu?
Mời các mẹ cùng tham khảo một số lời khuyên dưới đây nhé!

1. Tập thể dục

Thai phu thang thu 7 nen tap yoga de suc khoe deo dai hon 600x443 - Bí quyết giữ vóc dáng thon gọn cho mẹ bầu trước và sau sinh

Tập thể dục đều đặn giúp mẹ bầu kiểm soát được cân nặng

Tập thể dục là một biện pháp bảo vệ sức khỏe và sắc đẹp một cách đơn giản mà hiệu quả dành cho mọi người, nhất là các chị em trong thời kỳ mang thai. Các bài tập nhẹ nhàng như: Đi bộ, bơi lội, yoga, thể dục nhịp điệu, kegel không chỉ giúp cơ thể mẹ bầu thêm khỏe khoắn mà còn kiểm soát tăng cân nặng. Các bài tập Kegel với cơ sàn chậu cũng có tác dụng hỗ trợ rất lớn cho mẹ bầu dễ dàng hơn trong việc sinh nở sau này.
Tuy nhiên, các mẹ cần chú ý là phải tập luyện đều đặn mỗi ngày hoặc ít nhất 3 – 4 lần/tuần thì mới có hiệu quả. Nếu mới chỉ bắt đầu tập thể dục, mẹ chỉ nên tập khoảng 10 phút trong vài lần đầu tiên rồi tăng dần thời gian lên khoảng 20 – 30 phút mỗi ngày để đạt kết quả tốt nhất.

2. Chế độ dinh dưỡng hợp lý

che do dinh duong nhieu rau va hoa qua giup da ba bau min mang tuoi tan - Bí quyết giữ vóc dáng thon gọn cho mẹ bầu trước và sau sinh

Cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý khi mang thai

Mỗi ngày, mẹ bầu cần khoảng 1.800 – 2.400 calo chỉ số năng lượng, được chia đều ở 3 bữa ăn chính và 2 bữa nhẹ. Do đó, mẹ cần biết cách lựa chọn thực phẩm tốt khi mang thai và phân phối thời gian, số lượng thức ăn hợp lý.
Để hạn chế thừa cân mẹ cần tránh việc ăn vặt thất thường cả ngày cũng như không ăn các món chiên rán, bánh kẹo ngọt hay các thực phẩm đóng hộp thay vào đó là bổ sung vào thực đơn nhiều rau xanh và hoa quả. Bên cạnh đó, mẹ nên chọn các thực phẩm ít đường, ít chất béo và giàu chất xơ và vitamin. Trong các bữa ăn nhẹ, mẹ không nên ăn các loại đồ ăn chế biến sẵn như pizza, xúc xích, hamburger mà thay vào đó nên ăn các loại trái cây, sữa chua hay các loại hạt có lợi cho sức khỏe.

3. Mỗi ngày chỉ cần bổ sung thêm 300-500 calo

Một quan niệm sai lầm nhưng lại khá phổ biến đối với việc ăn uống của mẹ bầu đó là ăn cho hai người chứ không phải cho một người. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng một người bình thường cần khoảng 2000 calo thì khi mang bầu chỉ cần thêm khoảng 300 – 500 calo nữa là đủ.
Số năng lượng cần bổ sung thêm tương đương với khoảng 1 chén cơm và 1 ly sữa. Vậy nên, mỗi ngày chỉ cần uống thêm khoảng 1 ly sữa nữa là mẹ đã cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể khỏe mạnh và thai nhi phát triển tốt rồi đấy. Mẹ bầu cũng cần chú ý hạn chế các thực phẩm tinh bột có chứa nhiều năng lượng như cơm, phở, bún… để kiểm soát cân nặng của mình nhé!

4. Luôn uống đủ nước

uong du 25 3lit nuoc moi ngay giup ba bau khoe manh va tuoi tan 600x360 - Bí quyết giữ vóc dáng thon gọn cho mẹ bầu trước và sau sinh

Uống đủ nước mỗi ngày giúp bà bầu khỏe mạnh và hạn chế tăng cân

Nước là thành phần không thể thiếu đối với cơ thể mỗi người, nhất là trong thai kỳ, nước đóng vai trò giúp hấp thu tốt dưỡng chất vào cơ thể và nuôi bào thai, cung cấp nước ối và hạn chế nhiều triệu chứng thường gặp khi mang thai như: Ốm nghén, phù nề, đau lưng, mệt mỏi, choáng váng… Theo Tổ chức Y tế thế giới mỗi thai phụ cần uống hơn 2 lít nước mỗi ngày.

5. Giữ thái độ lạc quan, vui vẻ

Thái độ lạc quan, vui vẻ không chỉ giúp mẹ bầu đối phó với triệu chứng ốm nghén, thai nhi khỏe mạnh và phát triển tốt mà các nhà khoa học còn cho thấy rằng nếu trong trạng thái bất an, lo lắng, các mẹ bầu thường có xu hướng nạp nhiều đường và đó chính là lý do khiến mẹ bầu bị tăng cân một cách khó kiểm soát. Vì vậy, hãy luôn giữ thái độ lạc quan, vui vẻ để có một cuộc sống hạnh phúc, viêm mãn bên bé yêu và gia đình của mình các mẹ nhé!

Ngọc Xuân

Cùng danh mục

Filed in: Mẹ và Bé