kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh

Những sai lầm về chế độ dinh dưỡng ăn dặm khiến trẻ chậm lớn

Trong quá trình phát triển của trẻ nhỏ thì chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng để giúp bé phát triển cả thể chất lẫn trí tuệ. Tuy nhiên, nếu mẹ thực hiện một chế độ ăn uống không đúng cách thì rất dễ gây ra tình trạng chậm lớn ở trẻ.

Dưới đây là những quan niệm sai lầm về chế độ dinh dưỡng ăn dặm khiến trẻ chậm lớn, các mẹ cùng tham khảo để tránh và giúp bé yêu nhà mình có quá trình phát triển khỏe mạnh nhé!

1. Sai lầm khi không cho con bú sữa mẹ

sai lam ve che do dinh duong khien tre cham lon 600x403 - Những sai lầm về chế độ dinh dưỡng ăn dặm khiến trẻ chậm lớn

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ, đặc biệt là ở giai đoạn 6 tháng đầu đời của bé

Có rất nhiều nguyên nhân khiến các mẹ không cho bé bú sữa của mình như quá bận rộn công việc hay có suy nghĩ sữa mình không đủ cho bé bú hoặc muốn giữ gìn vóc dáng… Tuy nhiên, dù là nguyên nhân nào đi nữa, nếu như bạn không cung cấp đủ nguồn sữa mẹ cho bé thì bạn đã bỏ đi một cơ hội rất lớn để giúp bé yêu nhà mình phát triển thể chất cũng như trí não vượt trội rồi đó.

Do vậy, nếu muốn bé yêu nhà mình thông minh và phát triển tốt nhất thì trong 6 tháng đầu dù có bận đến đâu, mẹ cũng nên tranh thủ thời gian để cho con bú, còn nếu như mẹ nghĩ mình ít sữa thì hãy yên tâm rằng hầu hết các bà bầu đều đủ sữa cho con bú, nên mẹ hãy kiên trì vài ngày đầu cho bé bú,  bé yêu sẽ giúp bạn ngày càng tiết sữa ra nhiều đấy.

2. Sai lầm khi pha sữa với thực phẩm khác

Với mong muốn cung cấp cho bé thật nhiều chất dinh dưỡng, nhiều bà mẹ đã pha sữa chung với các loại thực phẩm khác để cho con bú mà không hề nghĩ rằng trong sữa mẹ đã đầy đủ các hàm lượng chất dinh dưỡng. Nếu như mẹ còn trộn chúng với nhau thì sẽ làm thay đổi chế độ dinh dưỡng trong sữa.

Hơn nữa, việc pha sữa với các loại thực phẩm khác sẽ không những khiến trẻ khó hấp thụ được hết các chất dinh dưỡng mà còn là nguyên nhân dẫn đến các tình trạng khó tiêu, tiêu chảy ở bé. Do vậy, khi bé ở giai đoạn 6 tháng đầu tốt nhất là mẹ nên ưu tiên nguồn sữa của mình cho bé.

3. Sai lầm khi không cho trẻ ăn dặm

Vẫn biết sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé và không có loại thực phẩm nào có thể thay thế được. Thế nhưng, khi bé yêu nhà bạn đã đủ 6 tháng thì cũng là lúc bé cần bổ sung thêm dưỡng chất sắt vào cơ thể, nhưng sữa mẹ thì lại không còn đủ dưỡng chất đó để đáp ứng nhu cầu của bé.

Bên cạnh đó thì dưỡng chất kẽm cũng rất cần thiết để bổ sung vi lượng mà nguồn sữa mẹ đã bị thiếu hụt ở thời điểm này. Do vậy, để đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng cho bé, thì mẹ nên cho bé ăn dặm ngay thời điểm này nhé.

4. Sai lầm khi cho trẻ ăn cháo với đường

sai lam ve che do dinh duong khien tre cham lon 5 600x224 - Những sai lầm về chế độ dinh dưỡng ăn dặm khiến trẻ chậm lớn

Cho đường là nguyên nhân gây nên rối loạn tiêu hóa và cản trở hấp thu canxi khiến bé còi xương

Hầu hết các trẻ ở tuổi ăn dặm đều thích vị ngọt, cũng chính vì điều này mà nhiều mẹ đã lạm dụng cho đường vào nấu chung với cháo để giúp trẻ ăn được nhiều hơn. Tuy nhiên, điều này lại là nguyên nhân gây nên rối loạn tiêu hóa và cản trở hấp thu canxi dẫn đến còi xương do đường làm tăng men chua trong dạ dày và ruột.

Đó là chưa kể trẻ sẽ rất dễ bị biếng ăn khi cho bé ăn ngọt quá nhiều. Thay vào đó, các mẹ nên cho bé ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất, đạm, chất béo… để góp phần giúp bé mau chóng lớn và sớm tăng cân nhé.

5. Sai lầm khi không cho trẻ ăn dầu mỡ

Theo nghiên cứu, trẻ nên cần từ 30% lượng calo từ chất béo hàng ngày để đáp ứng cho bộ não và cơ thể đang phát triển. Do vậy, các mẹ đừng sợ ảnh hưởng đến tiêu hóa bé mà không dám cho bé ăn, nếu có suy nghĩ như vậy thì các mẹ đang bỏ lỡ việc giúp bé tăng cường sức đề kháng cũng như giảm thiểu các căn bệnh viêm nhiễm do tác dụng của dầu mỡ đem lại cho bé rồi đấy.

6. Sai lầm khi cho trẻ ăn vặt trước bữa chính

sai lam ve che do dinh duong khien tre cham lon 2 600x400 - Những sai lầm về chế độ dinh dưỡng ăn dặm khiến trẻ chậm lớn

Bánh ngọt là nguyên nhân khiến bé biếng ăn , đồng thời làm cho lượng đường huyết bé tăng cao

Khi gần đến giờ ăn của bé mà mẹ để bé ăn các loại bánh ngọt, kem hay nước ngọt… thì không có gì lấy làm lạ khi trẻ ăn vặt thì rất mạnh còn ăn cơm thì rất kém. Bởi những đồ ăn vặt, điển hình là các loại bánh kẹo ngọt sẽ góp phần làm cho đường huyết của bé tăng cao, khiến bé chán ăn mặc dù bụng vẫn không được no lắm. Do vậy, để giúp bé có một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý thì mẹ nên để ý tránh cho bé ăn vặt quá nhiều nhất là gần đến bữa ăn chính của bé nhé.

Quỳnh Anh (t/h)

Cùng danh mục

Filed in: Mẹ và Bé