kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh

Vitamin A và sức khỏe

Vitamin là những hợp chất hữu cơ mà cơ thể không tự tổng hợp được và phần lớn phải bổ sung qua đường ăn uống. Trong các loại vitamin, vitamin A (dạng chất béo hòa tan) được cho là quan trọng nhất đối với sức khỏe và sự sống của con người vì nó đóng vai trò cân bằng trạng thái cơ thể. Trong thực tế, vitamin A có nhiều trong rau, củ, quả và thịt động vật.

sucdekhang - Vitamin A và sức khỏe

Lợi ích sức khỏe

Vitamin A đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phục hồi thị giác vào ban đêm. Như chúng ta đã biết, võng mạc mắt chứa bốn sắc tố quang học trong đó có các hợp chất vitamin A và rhodospin, được đặt trong tế bào que của võng mạc, cho phép các tế bào này bắt kịp ánh sáng nhỏ nhất.

Nếu ai đó thiếu lượng lớn vitamin A trong một khoảng thời gian dài sẽ dẫn đến hiện tượng kém khả năng tạo ra sắc tố rhodospin, dễ mắc chứng quáng gà.

Vitamin A là một dạng vitamin vô cùng quan trọng. Nó không chỉ là sự sống còn đối với đôi mắt, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe toàn bộ vì nó có khả năng tăng cường hệ miễn dịch tốt.

Vitamin A giúp cho tuyến Ức dần lớn hơn. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ quá trình hoạt động của bạch cầu để tạo ra chất kháng thể, chống lại vi rút gây bệnh.

Hơn nữa, cơ thể bạn đòi hỏi một lượng acid retinoic (vitamin tan trong chất béo) cần thiết cho các tế bào biểu mô, hệ miễn dịch, khoang miệng, phổi, khí quản và ruột non.

Vitamin A còn hỗ trợ quá trình trao đổi chất, giúp cho xương chắc khỏe, bảo vệ cơ thể kháng lại bệnh tật chẳng hạn như gãy xương hoặc loãng xương.

Thực ra, cơ thể rất cần vitamin A giúp cho tế bào phát triển đều đặn.

Dưới đây là một số thực phẩm chứa nhiều vitamin A

1. Rau dền
2. Rau họ cải
3. Ngò tây (còn gọi là mùi tàu)
4. Cây mù tạt
5. Gan bò
6. Xà lách Romaine
7. Cải xoăn

Lượng vitamin A vừa đủ

Cách tốt nhất là hấp thụ chúng qua qua thức ăn. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó, bạn không thể ăn trực tiếp, bạn có thể dùng thuốc bổ sung vitamin A ví dụ như chất retinol.

Một trong những nguyên nhân chính thiếu hụt vitamin A đó chính là chế độ ăn uống ít chất béo, không cung cấp đủ lượng cần thiết một ngày. Nhiều người không hấp thụ đủ vitamin A thường hay mắc chứng Crohn (một căn bệnh rối loạn đường ruột), bệnh gan, xơ nang.

Theo: dinhduong

Cùng danh mục

Filed in: Sức khỏe dinh dưỡng