kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh

Người cao tuổi nên ăn thực phẩm giàu chất xơ

Chế độ dinh dưỡng và tập luyện hợp lý là 2 yếu tố rất cần thiết đối với người cao tuổi để phòng tránh một số bệnh như tim mạch, huyết áp và loãng xương…

anuongonguoicaotuoi 500x358 - Người cao tuổi nên ăn thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ có trong sản phẩm tự nhiên là yếu tố quan tâm hàng đầu trong lựa chọn thực phẩm cho người cao tuổi. Một số thực phẩm giàu chất xơ như rau quả tươi, nhất là những rau màu xanh thẫm như cải xanh, súp lơ…

Nó không chỉ có tác dụng ngăn chặn tăng đường huyết sau ăn, ổn định huyết áp, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, kiểm soát cholesterol, triglycerid… mà chất xơ còn vô cùng quan trọng cho người mắc các bệnh đường tiêu hoá như táo bón, trĩ, dự phòng ung thư đại tràng, chống táo bón, giúp vi khuẩn đường ruột cân bằng.

Chất xơ có trong sản phẩm tự nhiên là yếu tố quan tâm hàng đầu trong lựa chọn thực phẩm cho người cao tuổi.

Ngoài ra, người cao tuổi nên dùng nước trái cây là thức uống được khuyến nghị bổ sung các nhu cầu về vitamin C, E, beta – carotene; Sữa có bổ sung acid folic, vitamin và khoáng chất.

Những thành phần axit béo thiết yếu, có nhiều trong dầu thực vật, dầu cá, dầu đậu nành, là thành phần quan trọng của màng tế bào, thành phần quan trọng của  não và võng mạc.

Việc bảo đảm sức khoẻ không chỉ có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học mà còn phải có sự kết hợp tập luyện thân thể hằng ngày và một tinh thần thoải mái.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh

Cùng danh mục

Filed in: Dinh dưỡng, Dinh dưỡng cho người cao tuổi, Dinh dưỡng phòng trị bệnh