kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh

3 lưu ý khi cho trẻ uống sữa tươi

Trong sữa tươi rất giàu dinh dưỡng, vitamin và các khoáng chất quan trọng không thua kém sữa bột. Các mẹ cần lưu ý một số vấn đề dưới đây khi cho trẻ uống sữa tươi để bảo đảm bé hấp thụ tối đa dưỡng chất và phù hợp với cơ thể trẻ nhỏ.

cho tre uong sua tuoi - 3 lưu ý khi cho trẻ uống sữa tươi

3 lưu ý khi cho trẻ uống sữa tươi

1.Cho trẻ uống sữa tươi khi nào?

Sữa tươi chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt có chứa hàm lượng đạm rất cao, gấp đôi lượng đạm có trong thành phần sữa mẹ. Chính vì vậy các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo khuyến cáo không nên trẻ dưới 12 tháng tuổi uống sữa tươi.

Trẻ dưới 1 tuổi có hệ tiêu hóa vẫn chưa thực sự hoàn thiện và còn rất non yếu. Hàm lượng đạm cao có trong sữa tươi sẽ khiến thận và dạ dày của trẻ phải hoạt động quá tải. Bên cạnh đó, lượng vitamin C và sắt có trong sữa tươi rất ít chưa đủ để cung cấp đáp ứng nhu cầu của cơ thể trẻ trong giai đoạn này. Việc cho trẻ em dưới 1 tuổi uống sữa tươi còn khiến bé bị thiếu dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh.

Ngược lại, đối với trẻ em đã trên 1 tuổi, sữa tươi chính là một trong những nguồn dinh dưỡng giúp cung cấp đạm và canxi vô cùng dồi dào cho bé phát triển cơ thể. Lúc này, hệ tiêu hóa của trẻ đã phát triển một cách hoàn thiện hơn hẳn và cơ thể của bé đã được cung cấp thêm các nguồn vitamin và khoáng chất từ thức ăn hàng ngày.

2.Cho trẻ uống bao nhiêu sữa tươi là đủ?

cho tre uong sua tuoi.jpg1  - 3 lưu ý khi cho trẻ uống sữa tươi

Cho trẻ uống sữa tươi với lượng vừa đủ theo từng độ tuổi

Trẻ từ 1-2 tuổi: Bên cạnh những bữa ăn hàng ngày, nên cho trẻ uống khoảng 2 ly sữa tươi, tương ứng với khoảng 200 – 300ml sữa đáp ứng nhu cầu canxi của cơ thể.

Trẻ từ 2 -3 tuổi: Cần khoảng 300 – 400 ml sữa hàng ngày. Không nên cho bé uống nhiều hơn 500ml sữa/ngày vì rất có thể khiến trẻ bị dư thừa canxi. Ngoài ra, còn khiến bé không muốn ăn thêm đồ ăn sau khi uống sữa do hàm lượng đạm trong sữa tươi rất cao.

Trẻ từ 4-8 tuổi: Cơ thể trẻ giai đoạn này có nhu cầu canxi cao hơn, khoảng 700mg canxi mỗi ngày. Hãy cho bé uống 600ml sữa/ngày là đủ đáp ứng cho nhu cầu của trẻ.

Cho trẻ uống sữa tươi thích hợp nhất là sau bữa ăn 1-2 tiếng hoặc trước khi bé đi ngủ 1 tiếng là thời điểm thích hợp và tốt cho cơ thể của bé.

3.Cách chọn sữa tươi thích hợp cho bé như thế nào?

Trẻ em dưới 2 tuổi cần chất béo để giúp phát triển não bộ, chính vì vậy các mẹ nên chọn cho con các loại sữa tươi nguyên kem để đáp ứng lượng chất béo cần thiết. Nếu trẻ bị thừa cân, gia đình bạn đã có tiền sử về bệnh tim mạch, béo phì hay cholestorol cao thì nên cho trẻ uống sữa chứa ít chất béo ngay từ khi trẻ được 1 tuổi. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để nắm chắc kiến thức và thông tin cần thiết.

Loại sữa tươi không đường hơi khó uống đối với bé, nhưng nó thực sự tốt đối với sự phát triển răng miệng của trẻ nhỏ. Cho bé uống sữa có đường, mẹ nên chú ý cho con súc miệng sau khi uống sữa nhằm phòng tránh trẻ bị sâu răng.

An Nhàn (t/h)

Cùng danh mục

Filed in: Mẹ và Bé