kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh

Bí kíp chọn đồ chơi bằng gỗ cho từng giai đoạn phát triển của bé

Không chỉ là một món đồ giải trí thông thường, đồ chơi bằng gỗ còn là người bạn thân thiết, là ký ức tuổi thơ của mỗi đứa trẻ. Bởi vậy, không ai có thể phủ nhận được tầm quan trọng và sự ảnh hưởng của mỗi món đồ chơi đối với sự phát triển trí não của bé, giúp bé thông minh hơn mỗi ngày. Để đảm bảo hiệu quả tốt nhất mà mỗi món đồ chơi mang lại, mẹ cần biết cách chọn đồ chơi bằng gỗ phù hợp với từng giai đoạn phát triển của bé.

Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có sự lựa chọn tốt nhất cho bé các mẹ nhé!

1. Giai đoạn dưới 6 tháng tuổi

Do choi treo noi 600x413 - Bí kíp chọn đồ chơi bằng gỗ cho từng giai đoạn phát triển của bé

Đồ chơi treo nôi bằng gỗ cho trẻ dưới 6 tháng tuổi

Trong giai đoạn này, chủ yếu bé thường bị thu hút với các loại đồ chơi bằng gỗ có màu sắc bắt mắt, các đồ chơi bằng gỗ dùng để treo nôi với những hình thù ngộ nghĩnh, màu sắc bắt mắt về các con vật, hoa lá hay trăng sao sẽ giúp bé phát triển thị giác, sớm phân biệt được các loại màu sắc hơn.

2. Giai đoạn 6 – 12 tháng tuổi

Từ 6 tháng tuổi trở đi, trẻ thường bị hấp dẫn bởi các loại đồ chơi phát ra âm thanh vui nhộn và đây cũng là giai đoạn trẻ tập đi. Do đó, những đồ chơi nhạc cụ, xe 3 bánh bằng gỗ sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho mẹ. Tuy nhiên, mẹ cần chú ý mua loại có âm thanh nhẹ nhàng để tránh làm ảnh hưởng đến thính giác của trẻ.

3. Giai đoạn 12 – 18 tháng tuổi

xe tap di cho cac be - Bí kíp chọn đồ chơi bằng gỗ cho từng giai đoạn phát triển của bé

Xe tập đi cho các bé 12 – 16 tháng tuổi

Bước vào giai đoạn này, thông thường các bé đều đã biết đi chập chững và luôn tò mò, thích thú khám phá thế giới xung quanh. Lúc này, các đồ chơi phù hợp nhất cho bé là xe tập đi, xe đồ chơi kéo, các con vật có dây kéo…

4. Giai đoạn trên 18 tháng – 2 tuổi

Lúc này, bé bắt đầu biết nói, có khả năng cảm nhận âm nhạc tốt, biết lắc lư theo điệu nhạc và có những nhận thức cơ bản về một số sự vật, sự việc xung quanh. Các đồ chơi phù hợp nhất cho bé trong thời gian này có thể kể đến các loại đồ chơi xếp hình, hộp thả hình khối, các hình con vật bằng gỗ.

5. Giai đoạn 2 – 3 tuổi

Giai đoạn này là giai đoạn bé bắt đầu muốn tự mình tìm hiểu về thế giới xung quanh, có khả năng phân biệt màu sắc, so sánh giữa các vật, xếp hình theo trí tưởng tượng, biết nhận thức hành vi của mình, bắt chức hành động lời nói của người khác. Do vậy, bố mẹ nên tạo điều kiện cho bé chơi các đồ chơi xếp hình, ghép tranh, lắp ghép các mô hình, chơi các đồ chơi chuyển động để phát triển cả về thể chất lẫn trí não của bé.

6. Giai đoạn trên 3 – 5 tuổi

do choi xep hinh cho cac be 3 5 tuoi 600x427 - Bí kíp chọn đồ chơi bằng gỗ cho từng giai đoạn phát triển của bé

Đồ chơi xếp hình cho các bé 3 – 5 tuổi

Lứa tuổi 3 – 5 tuổi, trí tưởng tưởng, khả năng sáng tạo, tư duy logic của bé được phát triển vượt bậc. Đa phần các bé trong giai đoạn này để có thể nhanh hiều, nhớ lâu và thích khám phá mọi thứ xung quanh. Các đồ chơi: Xếp hình, lắp ráp, các đồ chơi hình khối, xâu chuỗi hạt, các con số, chữ cái, hình vẽ các con vật cũng rất phù hợp cho các bé giai đoạn này và giúp bé phát triển trí não tốt hơn.

7. Giai đoạn từ 5 tuổi trở lên

Từ 5 tuổi trở lên, trẻ bắt đầu biết hiểu chuyện, biết nhận thức về nhiều thứ, biết làm các phép tính, ghép chữ cái đơn giản. Các đồ chơi ghép hình, xếp hình phức tạp hơn hoặc các đồ chơi có in hình về các từ ghép hay phép tính đơn giản trên các miếng gỗ cũng là những đồ chơi giúp bé có thể vừa chơi vừa học và không bị áp lực, từ đó kích thích sự phát triển trí thông minh cho trẻ một cách tự nhiên.

Nhật Thủy

Cùng danh mục

Filed in: Mua sắm