kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh

Phương pháp chăm sóc trẻ sinh non khỏe mạnh, thông minh

Đối với bất kỳ trẻ sơ sinh nào, sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất. Đặc biệt, khi bé sinh non, sữa mẹ không chỉ cung cấp các dưỡng chất quan trọng cho cơ thể phát triển mà lúc này các cơ quan chức năng trong cơ thể bé còn rất yếu mà sữa mẹ lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thụ nên có tầm quan trọng trong việc giúp nâng cao hệ miễn dịch, hạn chế được nhiều căn bệnh ở trẻ sơ sinh

Sinh non là một hiện tượng không hiếm gặp ở nhiều thai phụ, có thể để lại nhiều rủi ro và di chứng cho bé nếu không được chăm sóc đúng cách. Thay vì ở lại trong bụng mẹ để nhận được các dưỡng chất, phát triển hoàn thiện cả về thể chất lẫn trí tuệ thì các bé sinh non lại bị thiếu hụt các yếu tố đó. Vì vậy, để trẻ sinh non được phát triển tốt nhất, mẹ cần có phương pháp hợp lý để chăm sóc trẻ.

Dưới đây sẽ là một số gợi ý cho các chị em có con sinh non:

1. Cho bé bú nhiều sữa mẹ

Đối với bất kỳ trẻ sơ sinh nào, sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất. Đặc biệt, khi bé sinh non, sữa mẹ không chỉ cung cấp các dưỡng chất quan trọng cho cơ thể phát triển mà lúc này các cơ quan chức năng trong cơ thể bé còn rất yếu mà sữa mẹ lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thụ nên có tầm quan trọng trong việc giúp nâng cao hệ miễn dịch, hạn chế được nhiều căn bệnh ở trẻ sơ sinh.

cho con bu dung cach 600x431 - Phương pháp chăm sóc trẻ sinh non khỏe mạnh, thông minh

Cho trẻ sinh non bú nhiều giúp bé khỏe mạnh và phát triển nhanh

Ngoài ra, theo các nhà khoa học trường Đại học Stanford (Mỹ) cho rằng việc cho bé bú mẹ thường xuyên kết hợp với các cử chỉ âu yếm, ôm ấp và truyền hơi ấm của mẹ còn có tác dụng rất lớn trong việc hình thành hệ thần kinh hoàn chỉnh của các bé sinh non. Các nhà khoa học cũng lý giải nguyên nhân là do khi cho con bú và các hành động ôm ấp giúp nồng độ  hai kích thích tố progesterone và oksytocyna tăng cao và những kích thích tố này giúp cho hệ thần kinh được phát triển và hoàn thiện hơn.

Tuy nhiên, thông thường các bé sinh non mới sinh đều hạn chế về khả năng bú sữa mẹ, phản xạ bú yếu và chậm do cơ miệng của bé còn yếu, không đủ sức hút sữa xuống. Do đó, lúc này mẹ cần có sự kiên nhẫn và dỗ dành bé để có cách bú thích hợp. Trường hợp nếu mãi bé không thể bú được, mẹ cần hút sữa mẹ ra bình rồi đục lỗ sao cho sữa có thể chảy một lượng thích hợp vào miệng bé mà không gây sặc. Trung bình trẻ sinh non cần được bú 8 – 12 lần/ngày và mỗi ngày cần ít nhất 150 ml sữa/kg cân nặng.

2. Giữ gìn thân nhiệt cho bé

Vì trẻ sinh non rất dễ bị hạ thân nhiệt, các cơ quan hô hấp còn yếu nên việc giữ gìn thân nhiệt cho các bé đóng vai trò hết sức quan trọng. Nếu để trẻ bị nhiễm lạnh rất dễ dẫn đến viêm phổi, suy hô hấp, tổn thương thần kinh, thậm chí có thể gây xuất huyết não.

Giu than nhiet cho tre sinh non 600x400 - Phương pháp chăm sóc trẻ sinh non khỏe mạnh, thông minh

Giữ thân nhiệt cho trẻ sinh non

Lúc sinh non, thân nhiệt của trẻ em rất thấp do lớp mỡ dưới da còn quá mỏng, khả năng sinh nhiệt kém lại dễ mất nhiệt nên ngay cả khi trời nóng mẹ cũng cần chú ý đến thân nhiệt cho bé bằng cách điều chỉnh sao cho phòng nuôi trẻ phải ấm từ 26 – 30 độ, đối với trẻ nặng dưới 1500 gram phải được nuôi trong lồng ấp.

3. Massage nhẹ nhàng cho bé

 

Massage moi ngay de giup be yeu khoe manh 600x462 - Phương pháp chăm sóc trẻ sinh non khỏe mạnh, thông minh

Massage mỗi ngày cho bé sinh non

Có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ sơ sinh thiếu tháng được mẹ thường xuyên ôm ấp, vuốt ve sẽ phát triển tốt hơn so với những bé không được vuốt ve, âu yếm. Việc vuốt ve không chỉ giúp lưu lượng máu của bé được lưu thông, hoàn thiện các cơ quan hô hấp, tiêu hóa, hệ thần kinh mà còn giúp truyền tải mạnh mẽ tình cảm của mẹ dành cho con, góp phần tạo nên sự liên kết gần gũi giữa mẹ và bé.

Do vậy, mẹ cần thường xuyên vuốt ve nhẹ nhàng và ôm ấp bé kết hợp với kể chuyện, hát ru cho bé để thúc đẩy sự phát triển cả về thể chất, trí tuệ lẫn tình cảm, cảm xúc của bé.

4. Theo dõi các biểu hiện hàng ngày của bé

Theo doi cac bieu hien hang ngay cua tre sinh non 600x370 - Phương pháp chăm sóc trẻ sinh non khỏe mạnh, thông minh

Theo dõi các biểu hiện hàng ngày của trẻ sinh non

Do trẻ sinh non, các cơ quan chưa hoàn thiện, sức đề kháng và miễn dịch còn yếu làm cho trẻ dễ gặp phải các biến chứng như suy hô hấp, vàng da do tăng bilirubin trong máu, nhiễm khuẩn huyết, viêm ruột hoại tử… Nên mẹ cần chú ý quan sát các biểu hiện hàng ngày của trẻ để đề phòng các sự cố xảy ra. Khi thấy bất kỳ các biểu hiện như: Tiêu chảy, sốt, vàng da, bỏ bú, ho, nhịp thở không đều, nôn nhiều, sút cân… mẹ cần chú ý đưa trẻ vào viện để được thăm khám và điều trị sớm.

Khánh Linh

Cùng danh mục

Filed in: Mẹ và Bé