Thứ Bảy Tháng Mười Hai 15, 2018
kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh

Bí quyết giúp bà bầu tăng cân hợp lý khi mang thai

Tăng cân khi mang thai đó là điều hoàn toàn bình thường của các mẹ. Tuy nhiên, có nhiều mẹ tăng cân rất nhiều nhưng khi sinh con, bé vẫn thiếu cân, còi xương hoặc suy dinh dưỡng. Vậy làm sao để cơ thể mẹ không tăng cân quá nhiều mà vẫn đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho con? Mời các mẹ cùng tham khảo một số bí quyết để tăng cân hợp lý khi mang thai dưới đây:

1. Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ dinh dưỡng hợp lý dành cho bà bầu có nghĩa là cung cấp đầy đủ các chất cần thiết cho cơ thể mẹ và dinh dưỡng cho sự phát triển toàn diện của thai nhi. Có nhiều người khuyên rằng không nên ăn tinh bột vì tinh bột sẽ làm mẹ tăng cân nhiều. Tuy nhiên, đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm vì tinh bột không chỉ có tác dụng trong việc cấu thành nhân tế bào, cơ và não bộ của thai nhi mà còn có tác dụng đảm bảo đủ lượng đường trong máu và giúp chống lại một số triệu chứng mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn…khi mang thai của mẹ bầu.

Chế độ dinh dưỡng nhiều rau và hoa quả giúp bà bầu tăng cân hợp lý

Chế độ dinh dưỡng nhiều rau và hoa quả giúp bà bầu tăng cân hợp lý

Để hạn chế tăng cân khi mang thai, mẹ chỉ cần giảm lượng tinh bột, hạn chế chất béo, đồ ngọt, đồ chiên xào. Thay vào đó là nên ăn đồ luộc, hấp, các loại rau xanh và trái cây vừa cung cấp đủ chất, dễ ăn, dễ tiêu hóa lại khiến chúng ta đỡ béo hơn.

2. Chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày

Việc chia thành nhiều bữa ăn nhỏ không chỉ có tác dụng giảm các triệu chứng ợ nóng, khó tiêu, táo bón của mẹ bầu trong thời kỳ ốm nghén mà còn có tác dụng chống đói, giảm cảm giác thèm ăn. Việc chia nhỏ bữa ăn giúp mẹ vẫn đảm bảo được đầy đủ chất dinh dưỡng quan trọng và lượng calo cần thiết mà năng lượng và độ đường trong máu vẫn ổn định. Vì vậy, thay vì ăn 3 bữa chính, chị em nên chia nhỏ bữa ăn thành 5 – 6 bữa với chế độ dinh dưỡng tương đương. Ngoài ra, mẹ cũng có thể ăn các loại hoa quả, bánh mỳ hoặc các loại hạt để làm đầy dạ dày mà vẫn không bị tăng cân.

3. Ăn chậm, nhai kỹ

Ăn chậm nhai kỹ giúp bà bầu tiêu hóa tốt và nhanh no hơn

  Ăn chậm nhai kỹ giúp bà bầu tiêu hóa tốt và nhanh no hơn

Theo các nghiên cứu gần đây, những người ăn nhanh, ít nhai thường có xu hướng ăn nhiều hơn đáng kể so với những người nhai kỹ. Việc ăn chậm nhai kỹ không chỉ giúp con người tận hưởng được hết hương vị thơm ngon của món ăn mà còn giúp cho việc tiêu hóa được tốt và khiến mẹ có cảm giác nhanh no hơn .

4. Uống đủ nước

Theo các chuyên gia y tế, trong thời gian mang thai, mỗi ngày mẹ bầu cần uống ít nhất 2,5 – 3 lít nước mỗi ngày có tác dụng giảm các triệu chứng ốm nghén như buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, phù nề, táo bón. Thêm vào đó, việc uống đủ nước sẽ giúp mẹ bầu tăng cường sức khỏe, giảm được nguy cơ mắc các triệu chứng thường gặp như: táo bón, trĩ, buồn nôn, chóng mặt, rạn da, phù nề…

Uống nhiều nước giúp bà bầu bớt cảm giác thèm ăn và hạn chế tăng cân quá nhiều

Uống nhiều nước giúp bà bầu bớt cảm giác thèm ăn và hạn chế tăng cân quá nhiều

Đặc biệt, uống nhiều nước sẽ giúp mẹ giảm bớt cảm giác mệt mỏi và nhanh đói hơn. Từ đó, thay vào những món đồ ăn vặt làm tăng đáng kể số cân nặng của mẹ, mẹ có thể chọn cách uống các loại nước ép trái cây. Vừa giúp mẹ ngon miệng, hết cảm giác thèm ăn mà còn giúp cho làn da được cải thiện đáng kể.

5. Tập thể dục đều đặn

Nhắc đến việc tăng cân hợp lý hay giữ gìn vóc dáng khi mang thai và sau khi sinh không thể không kể đến các bài tập thể dục hàng ngày. Việc tập luyện hàng ngày có tác dụng rất lớn đối với việc tăng cường sức khỏe, giảm cảm giác mệt mỏi, duy trì tinh thần thoải mái và kiểm soát cân nặng khi mang thai rất tốt. Những bài tập mẹ có thể thực hiện như bơi lội, đi bộ, yoga, kegel…

 

 

Hoàng Giang

VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 0.0/10 (0 votes cast)
VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 0 (from 0 votes)

Cùng danh mục

Filed in: Mẹ và Bé