kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh

Mách mẹ 2 lưu ý về sữa cho trẻ sơ sinh

Sữa cho trẻ sơ sinh chính là nguồn dinh dưỡng quan trọng cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cho bé khỏe mạnh và phát triển toàn diện. Các mẹ phải đặc biệt chú ý đến nguồn sữa cung cấp cho trẻ sơ sinh trong từng giai đoạn đã thích hợp chưa và công thức, thành phần của sữa có chuẩn với độ tuổi của bé hay không.

Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh còn rất yếu, chính vì vậy nguồn dinh dưỡng cung cấp cho bé hàng ngày phải đảm bảo chất lượng và dinh dưỡng để không gây hại cho bé.

mach me 2 luu y ve sua cho tre so sinh.jpg3  - Mách mẹ 2 lưu ý về sữa cho trẻ sơ sinh

Sữa là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng tốt cho trẻ sơ sinh

Sữa là loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng bao gồm: protein, lipit, đường, vitamin (A, B1, B2) và các khoáng chất Calci, Kali, Phospho,… Chính vì vậy, cho trẻ sơ sinh uống sữa là rất cần thiết và quan trọng đối với sự phát triển của bé.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt cho trẻ sơ sinh.

mach me 2 luu y ve sua cho tre so sinh - Mách mẹ 2 lưu ý về sữa cho trẻ sơ sinh

Sữa mẹ rất tốt cho trẻ sơ sinh

– Trong sữa của mẹ có chứa tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ sơ sinh như đạm, chất bột đường, vitamin, các khoáng chất và các yếu tố vi lượng vừa đủ cho nhu cầu của cơ thể bé.

– Sau khi sinh từ 30 phút đến 1 tiếng mẹ nên cho trẻ bú sữa non. Đây là nguồn sữa quý giá đối với cơ thể của trẻ sơ sinh. Sữa non chỉ được tiết ra trong 3 – 5 ngày đầu sau khi sinh con, trong sữa non có chứ một lượng lớn các thành phần kháng thể tự nhiên như IgG, IgA, IgF, nucleotide… có công dụng làm tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, bảo vệ hệ tiêu hóa và chống lại các tác nhân gây bệnh tật để bé khỏe mạnh và lớn nhanh.

Ngoài ra, sữa non còn giàu protein; các vitamin tan trong chất béo (như vitamin A, vitamin E và vitamin K); một số chất khoáng như sắt, kẽm và các dưỡng chất vi lượng rất cần thiết đối với trẻ sơ sinh.

– Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu mẹ cho trẻ sơ sinh ăn thức ăn ngoài sữa mẹ quá sớm trẻ sẽ có nguy cơ suy dinh dưỡng cao; bị nhiễm khuẩn và mắc bệnh tiêu chảy; ảnh hưởng đến trí tuệ và thị lực của bé. Chính vì vậy, các mẹ nên cho trẻ sơ sinh bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời để đảm bảo cho bé khỏe mạnh và phát triển tốt.

Bổ sung nguồn sữa ngoài cho trẻ sơ sinh 6 tháng tuổi.

mach me 2 luu y ve sua cho tre so sinh.jpg2  - Mách mẹ 2 lưu ý về sữa cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh 6 tháng tuổi cần phải bổ sung thêm sữa ngoài

– Trẻ sơ sinh 6 tháng tuổi, bên cạnh việc bú sữa mẹ hàng ngày bé cần được bổ sung thêm nguồn sữa ngoài để đáp ứng đầy đủ nhu cầu về chất dinh dưỡng và năng lượng cho sự phát triển của trẻ.

– Mẹ có thể lựa chọn nguồn sữa bột để bổ sung vào thực đơn cho bé mỗi ngày. Tuy nhiên, cũng cần chú ý cẩn thận đến công thức của sữa có phù hợp cho độ tuổi của trẻ hay không, để tránh gây quá tải cho hệ tiêu hóa của bé lúc này.

– Đối với trẻ sơ sinh 6 tháng tuổi, mẹ nên chọn các loại sữa bột có công thức I bao gồm các thành phần dưỡng chất gần giống sữa mẹ và có tỷ lệ các chất dinh dưỡng cân đối hợp lý.

– Mẹ chú ý, không nên cho trẻ sơ sinh bú sữa bò tươi, sữa đặc có đường, sữa bột nguyên kem hoặc các loại sữa bột có công thức dành cho bé trên 1 tuổi vì hệ tiêu hóa của bé lúc này còn rất yếu.

Minh Thư (tổng hợp)

 

Cùng danh mục

Filed in: Mẹ và Bé